Đồng phục học sinh ở các nước trên thế giới khác nhau thế nào?

Đồng phục học sinh ở các nước trên thế giới khác nhau thế nào?

 

Truyền thống mặc đồng phục cho học sinh của các trường học, nhà thi đấu và các cơ sở giáo dục khác,... có nguồn gốc từ rất lâu trước khi bắt đầu kỷ nguyên của chúng ta! Ngay cả trẻ em Hy Lạp cổ đại cũng có một kiểu quần áo duy nhất, đã thay đổi và cải tiến qua hàng trăm năm. Lịch sử ghi nhớ những thời kỳ mặc đồng phục học sinh là niềm vinh dự mà không phải học sinh nào cũng được vinh dự.

 

Trong các trường học của một số quốc gia hiện đại, việc bắt buộc mặc đồng phục cho học sinh đã bị bãi bỏ hoàn toàn, nhưng truyền thống vẫn được bảo tồn ở nhiều quốc gia. Trang phục của học sinh ở mỗi quốc gia là khác nhau vì nó được hình thành phù hợp với truyền thống và phong tục hàng thế kỷ, chế độ chính trị hoặc thế giới quan của công dân.

 

Nhật Bản

Đồng phục học sinh xuất hiện ở Nhật Bản vào cuối thế kỷ trước. Bây giờ trẻ em mặc quần áo giống nhau ở hầu hết các trường công lập và thương mại, nhưng không có một màu duy nhất trong đồng phục, cũng như phong cách quốc gia. Ở một trường học, học sinh có thể mặc áo khoác màu xanh lá cây, và ở một trường khác, học sinh có thể mặc áo vest màu cam.

Vào đầu thế kỷ XX, các thủy thủ được làm theo mô hình từ các trường học châu Âu đã trở nên phổ biến rộng rãi trong các nữ sinh. Trong tiếng Nhật, những bộ trang phục như vậy được gọi là "thủy thủ fuku", nghĩa đen là "bộ đồ thủy thủ". Một tập đoàn địa phương độc quyền sản xuất seifuku và học sinh của mỗi trường trong nước nhận được một loạt thủy thủ độc đáo. Hình thức này rất phổ biến, nhưng mỗi mẫu khác nhau ở cả đường cắt và cách phối màu.

Có một huyền thoại phổ biến trên mạng rằng nhà nước cấp váy rất ngắn cho các nữ sinh Nhật Bản hiện đại. Trên thực tế, học sinh tự rút ngắn chúng - chiều dài ban đầu của chúng gần đến đầu gối. Sự phổ biến của váy ngắn trong các cô gái Nhật Bản xuất hiện vào những năm 90 của thế kỷ XX khi ngôi sao Namie Amuro tỏa sáng trên sân khấu. Kể từ đó, các nữ sinh bắt đầu xoắn váy lên trên, thắt chặt bằng thắt lưng và giấu toàn bộ cấu trúc dưới áo khoác. Trong những chiếc váy ngắn, học sinh đi bộ từ nhà đến trường, trong giờ học, các em cắt vải theo độ dài mong muốn. Để so sánh, các nữ sinh Liên Xô thường cắt ngắn váy bằng cách cắt vải từ dưới lên: từ chất liệu thu được, các cô gái may một đường viền vào váy.

 

Sri Lanka

Việc mặc đồng phục học sinh là bắt buộc ở tất cả các trường học ở Sri Lanka, ngoại trừ một số trường tư thục nơi học sinh được tự do mặc bất cứ thứ gì.

Nam sinh ở các trường học địa phương mặc quần đùi xanh và áo sơ mi trắng ngắn tay cho đến lớp 10. Trong lễ kỷ niệm, quần đùi được đổi thành màu trắng và áo sơ mi được mặc với tay áo dài. Học sinh trung học có cơ hội mặc quần cổ điển.

 

Các cô gái ở tất cả các trường có một vết cắt khác nhau, nhưng màu sắc giống nhau - màu trắng. Học sinh địa phương đến lớp trong trang phục ngắn tay có cổ. Có một biến thể của quần áo khi không có cổ áo hoặc tay áo - chẳng hạn như một chiếc váy suông. Ở một số trường, nữ sinh còn đeo cà vạt đỏ và đeo huy hiệu đặc trưng của trường trên ngực.

 

Bu-tan

Đồng phục học sinh truyền thống ở Bhutan được gọi là gho và kira. Gho là trang phục đi học dành cho nam sinh và học sinh nhỏ tuổi của các cơ sở giáo dục địa phương mặc trang phục kira. Mỗi trường độc lập chọn màu sắc của mẫu, nhưng đường cắt và kiểu dáng đều giống nhau. Thông thường, ban giám hiệu nhà trường chọn màu tối cho học sinh của mình - đỏ tía, xanh đậm hoặc xanh lam.

 

Cuba

Đối với học sinh và sinh viên đại học Cuba, việc mặc đồng phục là bắt buộc. Đất nước này có hệ thống màu riêng - đối với mỗi lớp hoặc khóa học, có một màu riêng.

  • Học sinh tiểu học mặc quần áo màu đỏ tía và trắng kết hợp. Các chàng trai mặc quần màu đỏ tía và áo sơ mi trắng, còn các cô gái mặc váy màu đỏ tía. Vì Cuba là nước thừa kế nền văn hóa xã hội chủ nghĩa, học sinh địa phương vẫn đeo cà vạt đỏ như những người tiên phong của Liên Xô. Đôi khi cũng có những chiếc cà vạt màu xanh lam.

  • Ở trường trung học, áo sơ mi vẫn có màu trắng, quần lửng và quần chuyển sang màu vàng. Các nữ sinh cấp hai có thể thay váy suông bằng váy bằng tất dài cùng màu.

  • Những học sinh tốt nghiệp tương lai mất đi màu trắng trên đồng phục của họ - những chiếc áo sơ mi màu xanh nhạt sẽ thay thế nó. Váy và quần có màu xanh đậm.

 

Bắc Triều Tiên

Học sinh của các trường học Bắc Triều Tiên giống như trẻ em Liên Xô trong bộ đồng phục của họ. Một biểu tượng dễ nhận biết là cà vạt màu đỏ giống như ở Cuba. Cà vạt tượng trưng cho cam kết với phong trào cộng sản và mọi học sinh đều có nghĩa vụ phải đeo nó. Tuy nhiên, phần còn lại của đồng phục không có tiêu chuẩn chung cho tất cả các trường. Các cô gái có thể mặc váy và quần lửng màu đỏ tía, xám hoặc trắng. Các chàng trai có sẵn áo sơ mi kẻ sọc hoặc trắng kết hợp với quần tây đen.

 

Việt Nam

Ở Việt Nam không có đồng phục, nhưng lãnh đạo các thành phố lớn muốn tất cả các trường học trên một địa bàn nhất định có một tiêu chuẩn chung về trang phục của học sinh. Thông thường, các bạn trẻ Việt Nam mặc kiểu cà vạt tiên phong, phần dưới sẫm màu với phần trên sáng ở dạng áo cánh hoặc áo sơ mi.

Tình hình thay đổi khi học sinh chuyển sang trường trung học. Trong những năm học cuối cùng, các nữ sinh mặc trang phục truyền thống của Việt Nam Áo Dài - một chiếc áo dài làm bằng lụa, được mặc ngoài quần. Chiếc áo sơ mi trong trang phục này có màu trắng. Học sinh trung học có thể chọn không đeo cà vạt đỏ, nhưng quần đen và giày với áo sơ mi trắng vẫn là bắt buộc.

 

Anh

Mỗi trường học ở một đảo quốc đều có đồng phục riêng. Các dấu hiệu đặc biệt dưới dạng biểu tượng hoặc huy hiệu của trường được thêu trên từng món quần áo - đây là cách nhấn mạnh bản sắc của trường. Ở những cơ sở giáo dục danh tiếng, bộ đồng phục vẫn là niềm tự hào của học sinh, phải chăm chút cẩn thận. Nếu một sinh viên của một tổ chức như vậy không đến lớp trong một bộ đồng phục đầy đủ, người đó sẽ tự xấu hổ với người cùng lớp và bị khiển trách bởi chính nhà trường.

 

 -------------------------------

Hiện nay, Đồng Phục Nam Dương - Nam Dương Uniform đang sử dụng phần lớn những chất vải thông dụng, thoải mái cùng với dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm tạo nên các sản phẩm đồng phục tốt nhất gửi đến quý khách hàng, đáp ứng các nhu cầu, mục đích của khách hàng như: đồng phục trường học, đồng phục áo polo, đồng phục trẻ em, đồng phục bác sĩ, đồng phục y tá, đồng phục bệnh nhân, đồng phục phòng mổ, săng mổ và ga trải giường,...

Nếu có nhu cầu tư vấn thiết kế, đặt may đồng phục, quý khách vui lòng liên hệ Nam Dương Uniform qua Hotline: (+84) 88.6989.555 - (+84) 24.6680.5999

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên